ไทยตอนบนอากาศร้อนขึ้น ส่วนใต้มีฝนกระจาย ตกหนักบางแห่ง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 560
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไทยตอนบนอากาศร้อนขึ้น ส่วนใต้มีฝนกระจาย ตกหนักบางแห่ง

ไทยตอนบนร้อนขึ้น มีหมอกตอนเช้า ภาคใต้มีฝนตกกระจาย และตกหนักบางแห่ง ขอประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

วันที่ 1 ธ.ค. จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี เดอะ เวตเตอร์ คอมพานี พบว่า มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นในตอนเช้า

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนในเกณฑ์กระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนบริเวณตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

และจากการตรวจสอบต่อไป พบว่า มวลอากาศเย็นจากจีนจะแผ่มาเยือนเมืองไทยของเราอีกครั้งในช่วงวันที่ 3 ถึง 6 ธันวาคม มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่ง จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก และอากาศจะหนาวเย็นลง โดยภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลงได้ประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอื่นๆ จะลดลงได้ 2-4 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลาง จะยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนอยู่ในเกณฑ์กระจาย

โดยปริมาณฝนสะสมตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (ข้อมูลวันที่ 1 ธันวาคม 2558 เวลา 05.00 น.) พบว่า บริเวณที่มีปริมาณฝนสะสมมากที่สุดอยู่ที่ ต.วังใหม่ จ.ชุมพร 34.6 มิลลิเมตร รองลงมาอยู่ที่ ต.มะนังดาลำ และ ต.ดอนรัก จ.ปัตตานี ที่ 32.8 และ 28.2 มิลลิเมตรตามลำดับ และจากการคาดการณ์ปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมงต่อจากนี้ พบว่า พื้นที่ภาคใต้ยังคงเป็นบริเวณที่มีฝนตกสะสมมาก โดยเฉพาะในฝั่งอ่าวไทยที่จังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา

และจากการคาดการณ์กลุ่มฝนที่จะตกลงมาตามช่วงเวลาในพื้นที่ภาคใต้วันนี้ พบกลุ่มฝนตั้งแต่ในช่วงเช้า บริเวณตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปถึงบริเวณตอนล่างของภาค โดยพบทั้งในฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน หลังจากนั้นช่วงสายกลุ่มฝนบริเวณทางตอนล่างที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลง ช่วงเที่ยงกลุ่มฝนเน้นตกในบริเวณฝั่งอันดามันตอนกลางจนถึงตอนล่างของภาค ช่วงบ่ายกลุ่มฝนลดลงเหลือเพียงบริเวณตอนกลางของภาค และจะค่อยๆ ซาลงในช่วงเย็น

ส่วนอุณหภูมิภาพรวมในเช้าวันนี้ ต่ำสุดบริเวณพื้นราบจะอยู่ที่ประมาณ 18-19 องศาเซลเซียสในพื้นที่ภาคเหนือ ขณะที่ภาคอีสาน ช่วงเช้าก็ยังคงมีอากาศเย็น อุณหภูมิภาพรวมอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 24 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงกลางวันอากาศร้อน แดดแรง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง อุณหภูมิสูงสุดในช่วงบ่าย อยู่ที่ประมาณ 35-36 องศาเซลเซียส

ในขณะที่ สภาพอากาศในแต่ละภาควันนี้ดังนี้

ภาคเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอย อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-16 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภู อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-17 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆบางส่วนกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ 
และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ 
อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top